sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Rò hậu môn là bệnh gì? nhận biết như thế nào?


Rò hậu môn hay dân gian gọi là bệnh mạch lươn là bệnh lý khá phổ biến nhiều người mắc phải do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên khi được hỏi thì lại có không ít người bệnh không hiểu đây là bệnh gì. Do đó, bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ cung cấp những thông tin cần thiết và đầy đủ cho bạn đọc có thể nắm được về bệnh rò hậu môn cũng như nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh.

Bệnh rò hậu môn là gì?

Bệnh rò hậu môn là hậu quả của khối apxe quanh hậu môn trực tràng không được điều trị triệt để vỡ thành các đường rò. từ đó làm viêm và tụ mủ ở các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt hậu môn, sau đó phá miệng ra những vụng cạnh hậu môn.
Rò hậu môn được chia làm các loại :
- Rò hoàn toàn: Lỗ trong và ngoài thông nhau
- Rò không hoàn toàn: Đường rò chỉ có một lỗ hay còn gọi là rò chột.
- Rò phức tạp: Đường rò ngoằn ngoèo nhiều ngóc ngách, nhiều lỗ thông ra ngoài
- Rò đơn giản: Đường rò thẳng ít ngóc ngách.
- Rò trong cơ thắt:  Là hậu quả của apxe dưới da cạnh hậu môn, là loại rò nông.
- Rò qua cơ thắt: Đường rò đi qua cơ thắt
- Rò ngoài cơ thắt: Là hậu quả của apxe vùng chậu hông trực tràng.
Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, nam giới có nguy cơ mắc rò hậu môn cao hơn rất nhiều so với nữ giới và chủ yếu trong độ tuổi từ 30-35.

Nguyên nhân nào dẫn đến rò hậu môn?

Người mắc rò hậu môn có thể do những nguyên nhân như:
- Rò hậu môn do apxe hậu môn khi các vùng apxe bị vỡ ra hình thành các đường rò
- Do bị vi khuẩn, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn xâm nhập và gây ra các apxe
- Các cơ thắt nhiều nhánh xuyên qua làm cho cá ổ mủ rò rỉ ra ngoài dẫn đến viêm nhiễm
- Do áp lực bên trong trực tràng lớn khiến cho một số vật trong trực tràng bị chèn ép đẩy ra ngoài, dần dần tạo nên rò hậu môn.

Dấu hiệu của rò hậu môn


Những bệnh lý về vùng hậu môn – trực tràng có một số biểu hiện khá giống nhau nên rất dễ chuẩn đoán sai bệnh. Tuy nhiên, rò hậu môn sẽ có những triệu chứng và dấu hiệu điển hình gồm:
- Người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn và khó chịu vùng hậu môn do quá trình bị viêm nhiễm, lở loét kéo dài.
- Lỗ rò cứng chắc, khi ấn vào sẽ thấy đau.
- Khi xì hơi thì hơi thoát ra qua đường lỗ rò ở hậu môn và gây cảm giác ngứa ngáy cho người bệnh.
- Có người gặp tình trạng sốt, cơ thể suy nhược và mệt mỏi.
Bài viết xem thêm:

Lưu ý dành cho người bệnh

Khi nhận thấy những triệu chứng và dấu hiệu như trên, bạn cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chất lượng để được khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời và dứt điểm. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà mà không được sự chỉ định của bác sĩ chữa trị cho mình để tránh xảy ra những biến chứng nặng gây nguy hại đến bản thân.
Trong quá trình chữa trị, người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt điều độ, lành mạnh để góp phần cải thiện tình trạng bệnh. Người bệnh nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bổ sung nhiều chất xơ, rèn thói quen đại tiện đúng cách và tích cực vận động thể thao tăng cường sức khỏe cho chính mình.
Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, bạn đọc đã có những kiến thức bổ ích về bệnh rò hậu môn và có những phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh cho mình.
Nếu bạn còn những thắc mắc nào khác, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn. Bạn hãy gọi điện đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để có thể nhận được sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét