sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Bệnh polyp hậu môn là gì, làm sao để nhận biết và điều trị đúng

Polyp hậu môn là căn bệnh khá phổ biến có thể bắt gặp ở một số người trong nhiều độ tuổi khác nhau. Polyp hậu môn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ cũng như tâm lý người bệnh. Vậy polyp hậu môn là bệnh gì? Có nguy hiểm không và làm cách nào để điều trị.

Bệnh polyp hậu môn

Bệnh polyp hậu môn là một dạng bệnh lý thuộc nhóm bệnh hậu môn – trực tràng được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc vùng hậu môn. Đó là những khối u lành tính hình tròn hay elip.  Những khối u polyp tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu sẽ biến chứng thành ác tính.
Nguyên nhân gây ra bệnh polyp hậu môn thường là: do di truyền, thói quen ăn nhiều thực phẩm có tính axit, bị tổn thương do apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn hậu môn bị viêm nhiễm, ống hậu môn bị hẹp hay cong,…

Vậy Polyp Hậu Môn Có Nguy Hiểm Không?

Những khối u polyp chỉ là một dạng u lành tính nhưng nếu như không được chữa trị sớm sẽ có thể biến chứng thành ác tính và mang đến nhiều nguy hại cho sức khỏe người bệnh:
+ Thông thường, bệnh sẽ khiến cho người bệnh bị khó chịu ở vùng bụng, thậm chí là đau bụng, tiêu chảy, cảm giác đau và mót ở vùng hậu môn mỗi khi đi đại tiện.
+ Triệu chứng đại tiện ra máu nếu như không được ngăn chặn sẽ có thể gây ra tình trạng thiếu máu làm cho người bệnh thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, da vẻ xanh xao, tim đập nhanh, cơ thể suy nhược, mệt mỏi,…
+ Sa trực tràng: Nếu polyp có kích thước lớn hoặc nhiều polyp sẽ gây giãn niêm mạc, dần dần tách ra khỏi bề mặt cơ và bị sa xuống. Khi đại tiện người bệnh thường phải dùng sức để rặn khiến nhu động ruột bị kích thích gây biến chứng sa trực tràng.
+ Nhiễm trùng hậu môn: Các cuống polyp hậu môn sa ra ngoài kèm theo các dịch nhầy ở hậu môn rất dễ viêm nhiễm, nhiễm trùng hậu môn.
+ Di truyền cho thế hệ sau:  Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh polyp hậu môn mà người bệnh cần phải lưu tâm. Nếu bạn đang mắc phải bệnh polyp hậu môn mà không chữa kịp thời thì khả năng cao con cái của bạn cũng có thể mắc phải bệnh lý này vì gen đột biến có thể di truyền sang đời sau.
+ Khối u polyp nếu như không chữa trị sẽ ngày càng phát triển lớn dần lên. Chúng không chỉ cản trở trong việc đi đại tiện mà còn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng. Có đến khoảng 50% người bệnh polyp hậu môn sẽ bị ung thư trực tràng nếu như không phát hiện và chữa trị bệnh đúng lúc.
+ Ngoài ra, bệnh sẽ có thể làm cho vùng hậu môn bị viêm nhiễm, lâu dần sẽ hình thành bệnh apxe hậu môn, rò hậu môn,…
Bệnh nếu như được điều trị sớm thì sẽ rất nhanh khỏi và tiết kiệm chi phí. Nếu như bệnh phát hiện muộn thì chỉ có thể điều trị bằng cách tiến hành điều trị bằng phương pháp tiểu phẫu cắt bỏ khối u.
Chính bởi những mối nguy hiểm như thế nên các chuyên gia luôn khuyên người bệnh cần nhanh chóng đi khám chữa ngay khi phát hiện mình mắc bệnh polyp hậu môn. Tuy nhiên, cần phải đi tới cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị tốt nhất.

Nguyên nhân polyp hậu môn


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng polyp hậu môn, nhưng trong đó có 1 số nguyên nhân chủ yếu gây ra hầu hết các trường hợp polyp hậu môn đó là:
+ Do chế độ ăn uống không hợp lý: chế độ ăn uống của mọi người cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị bệnh polyp hậu môn, thông thường người dễ bị mắc phải chứng polyp hậu môn là những người ít ăn các thức ăn cung cấp chất sơ và thường xuyên ăn các đồ ăn có nhiều tính axit, axit cholic kết hợp với nhau cũng có thể tạo nên bệnh.
+ Hậu môn bị tổn thương: do sự tổn thường từ bên ngoài hậu môn, hoặc cũng có thể là do bệnh apxe hậu môn gây ra, vì do các vi khuẩn từ apxe có thể gây ra biến chứng này.

+Do di truyền: Người mắc bệnh polyp hậu môn có thể là do di truyền từ cha mẹ sang con nếu như cha mẹ có bệnh về polyp. Bởi vì sự đột biến gen có thể di truyền từ cho thế hệ sau bất kể là giới tính nào đi chăng nữa. với tình trạng bệnh polyp hậu môn mà do di truyền thì khả năng bị ung thư polyp rất là cao.
+Các nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân chính hình thành polyp hậu môn mà chúng tôi đã nói ở trên thì còn có các nguyên nhân khác như tĩnh mạch hậu môn bị tắt nghẽn, gây ra tình trạng bị đau đầu….

Một số dấu hiệu của polyp hậu môn

Khi mắc bệnh về polyp hậu môn thì có những triệu chứng như thế nào? Mặc dù các biểu hiện nó khá là giống với các bệnh khác như cũng có một số dấu hiệu riêng để cho mọi người có thể nhận biết đó là:
+Đi ngoài ra máu: với những người bị bệnh polyp hậu môn thì thông thường đi ngoài hay bị ra máu, dù lượng máu không nhiều và không gây cảm giác đau rát nên người bệnh không hề để ý đến.
+Sa trực tràng: Các khối polyp lúc ban đầu nó chỉ nhỏ nhưng càng để về sau nó càng phát triên và to hơn, lúc này chúng sẽ kéo niêm mạc rượt và dẫn tới tình trạng sa trực tràng ra ngoài. Dấu hiệu này cần phải quan sát kỹ, nếu không thì sẽ nhầm lẫn với bệnh trĩ.

+Các triệu chứng khác: ngoài các triệu chứng trên thì nó còn có các dấu hiệu như khó chịu vùng bụng, đau bụng, tiêu chảy, nặng bụng khó chịu và có cảm giác mệt mỏi.
Nếu như bạn phát hiện có các triệu chứng trên thì cần phải đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thực hiện việc khám chữa bệnh sớm nhất để có thể khắc phục và xem mức độ bệnh ra làm sao. Chúng ta không nên chủ quan mà tự chữa trị tại nhà hay không chịu đi khám chữa bệnh.
>>> Có thể bạn quan tâm:

Xử trí thế nào với polyp hậu môn?

Polyp hậu môn là bệnh nguy hiểm nên việc phát hiện và điều trị kịp thời bệnh rất cần thiết. Để phòng ngừa biến chứng xấu có thể xảy ra, người bệnh bị polyp hậu môn cần đi đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được thăm khám và tư vấn các biện pháp điều trị phù hợp.
Trên đây là những chia sẻ của phòng khám Thái Hà về bệnh polyp hậu môn. Hy vọng từ những thông tin trên, các bạn có thể xây dựng cho mình cách phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét