sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Lựa chọn cách chữa bệnh trĩ nội hiệu quả nhất



Chữa bệnh trĩ phải dựa vào từng tình trạng, cấp độ của bệnh. Nếu bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ có thể chữa bằng phương pháp nội khoa như chữa bằng phương pháp dân gian, bằng thuốc,...Nếu bệnh trĩ ở cấp độ nặng thì phải dùng phương pháp ngoại khoa. Dưới đây là tổng hợp một số cách chữa bệnh trĩ nội hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Chữa bệnh trĩ nội bằng thảo dược tại nhà


Thay đổi chế độ ăn uống: với những bệnh nhân bị mắc trĩ nội ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ được chỉ định bằng các biện pháp điều trị nhẹ nhàng như, sinh hoạt lành mạnh và sử dụng một số các loại thuốc hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ nội.
Sử dụng một số những loại thuốc có tác dụng giúp thành tĩnh mạch bền chắc hơn, co thắt lại, giảm sưng viêm, đau. Có thể sử dụng các loại thuốc như kem hay mỡ bôi ngoài, thuốc kháng viêm, chống viêm nhiễm và táo bón. Trong trường hợp, bệnh nhân bị trĩ nội bị chảy máu, đau rát hoặc chảy máu có thể dùng thuốc đặt hậu môn để điều trị. Khi sử dụng thuốc để chữa trĩ nội là cần phải có hướng dẫn và tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.
Xông lá: đây là phương pháp khá đơn giản mà lại được sử dụng phổ biến. Với tính sát khuẩn cao cùng với tính máy có tác dụng sát khuẩn, các loại lá xông giúp cải thiện tình trạng đau rát vùng hậu môn, đại tiện khó khăn.
Chữa trĩ nội bằng rau diếp cá: trong rau diếp cá có chứa những chất có tác dụng bảo vệ thành mạch của người bệnh rất hiệu quả. Rau diếp cá được xem là thần dược chữa trị bệnh trĩ hiệu quả, trong rau có tính kháng sinh rất cao, tiêu diệt được cả trực khuẩn mủ xanh.
Đương quy chữa trĩ nội: đương quy là vị thuốc quý có nhiều công dụng bổ máu, chống thiếu máu, hoạt huyết giảm đau, hoạt huyết giảm đau, điều kinh, suy nhược cơ thể, giúp chữa viêm loét, mụn nhọt,... Đương quy được sử dụng làm thuốc chữa bệnh trĩ nội vì còn có công dụng nhuận tràng, chống táo bón, thông đại tiện.
Chữa trĩ nội bằng nghệ: trong nghệ có nhiều chất có tác dụng chống viêm rất cao vì có khả năng quét sạch gốc oxy liên quan đến tình trạng viêm nhiễm.
Những phương pháp này hầu hết chỉ có tác dụng đối với trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu, đòi hỏi người bệnh cần kiên trì, tích cực áp dụng trong thời gian dài.

Điều trị nội khoa bằng thuốc


Để chữa bệnh trĩ nội bằng thuốc hiệu quả, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chỉ định các loại thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt hậu môn phù hợp.
Các loại thuốc uống chủ yếu có tác dụng nhuận tràng, giảm đau rát và làm co búi trĩ.
Các loại thuốc bôi và thuốc đặt hậu môn có tác dụng tại chỗ, dùng để bôi trực tiếp hoặc đặt sâu vào bên trong ống hậu môn. Những loại thuốc này có tác dụng chủ yếu giúp giảm ngứa ngáy, cầm máu, giảm đau rát hậu môn.

Phương pháp thủ thuật chữa bệnh trĩ nội

Các thủ thuật chữa bệnh trĩ nội thường áp dụng đối với trường hợp trĩ nội giai đoạn 1,2,3 khi mà những ảnh hưởng của búi trĩ chưa quá nguy hiểm.
·         Phương pháp HCPT: Nguyên lý chữa bệnh trĩ nội bằng phương pháp HCPT đó là sử dụng năng lượng của sóng cao tần để làm đông máu các búi trĩ, sau đó sẽ sử dụng dao điện để cắt búi trĩ.
·         Thắt vòng cao su: hiệu quả hơn ở cấp độ 1,2. Với trĩ nội độ 3 thường ít mang lại hiệu quả. Phương pháp này sẽ giảm lưu lượng máu đến các búi trĩ, búi trĩ sẽ tự teo đi mà vẫn bảo tồn lớp đệm hậu môn.
·         Phương pháp PPH: Đây là phương pháp hiện đại nhất hiện nay, điều trị bệnh trĩ mà không cần dùng đến dao mổ. Nguyên lý điều trị bệnh trĩ nội là dùng máy kẹp PPH để loại bỏ búi trĩ và niêm mạc trực tràng bị lồi ra, nhằm tiêu diệt tận gốc các búi trĩ.

     Bài viết xem thêm:

Để phòng tránh bệnh trĩ nội, người bệnh cần lưu ý:

  •          Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể.
  •         Không ăn đồ cay nóng.
  •         Không uống nhiều các chất kích thích, nước có gas.
  •          Nên ăn nhiều chất xơ, rau củ quả để đi đại tiện dễ dàng hơn.
  •          Chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để tránh vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.
Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về cách chữa trị bệnh trĩ nội đơn giản, sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét