sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Bà bầu bị bệnh trĩ có sinh thường được không? Chữa như thế nào?


Hỏi
Chào bác sĩ, em tên là Mai (Hải Phòng) năm nay 28 tuổi là nhân viên văn phòng và đang mang thai bé thứ 2. Bé đầu tiên thì em sinh thường và không có vấn đề gì sảy ra. Đến bé thứ hai thì em phát hiện dạo gần đây mình có các dấu hiệu mắc bệnh trĩ. Tôi rất lo lắng vì thai cũng sang tuần thứ 28 rồi, không biết có ảnh hưởng tới bé không và có thể sinh thường được không?
Mong bác sĩ tư vấn cho tôi với ạ!
Trả lời
Chào bạn, trước tiên phòng khám xin cảm ơn vì bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới phòng khám Thái Hà. Để trả lời câu hỏi trên của bạn, trước tiên là cần hiểu về bệnh trĩ ở bà bầu. Từ đó có thể trả lời câu hỏi trên của bạn.

Bệnh trĩ khi mang thai


Trĩ là bệnh rất phổ biến ở các bà bầu, có đến hơn 50% bà bầu mắc phải bệnh này ở giai đoạn đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Bệnh do sự căng dãn quá mức tại các tĩnh mạch ở trực tràng - hậu môn gây viêm sưng, hoặc xuất huyết.
Ban đầu chỉ có cảm giác ngứa đôi chút, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng đi ngoài ra máu và đau rát nhiều hơn. Bệnh trĩ ở cấp độ nặng, mẹ bầu có thể sờ được bên ngoài hậu môn gọi là sa búi trĩ, gây cảm giác vướng víu, khó chịu và dễ làm tổn thương dẫn đến xuất huyết nặng, gây viêm sưng, hay nhiễm trùng búi trĩ.
Nguyên nhân gây trĩ là do lượng máu lưu thông trong cơ thể mẹ tăng lên khi mang thai, làm giãn nở các tĩnh mạch. Những tĩnh mạch yếu ớt ở hậu môn cũng sẽ trở nên uể oải và căng phình lên, đặc biệt khi tử cung ngày càng to theo sự phát triển của thai nhi sẽ làm gia tăng sức ép lên các tĩnh mạch này nên gây ra chứng táo bón khi mang thai.
Nếu chứng táo bón kéo dài không được điều trị thì sẽ gây nên bệnh trĩ. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày không khoa học như mẹ bầu ăn ít rau xanh, nhịn đi vệ sinh, căng thẳng, mệt mỏi cũng dễ dàng gây nên bệnh trĩ.

Bà bầu bị trĩ có thể sinh thường được không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, về mặt lâm sàng thì bà bầu bị trĩ vẫn có thể sinh em bé như bình thường nhưng sẽ tùy vào mức độ và diễn biến của bệnh. Theo góc độ y học, trĩ không có tác động đến quá trình sinh thường hay sinh mổ của thai phụ nên mẹ bầu hoàn toàn có thể chọn lựa phương pháp sinh thường trong trường hợp bệnh trĩ chưa có nhiều diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, mẹ cũng cần lưu ý rằng, việc sinh thường sẽ khiến vùng hậu môn chịu một áp lực lớn, búi trĩ có thể sẽ thò hẳn ra ngoài và kèm theo những tổn thương nên khiến tình trạng bệnh ít nhiều diễn biến nặng hơn. Vì thế, nếu muốn sinh thường, tốt nhất mẹ bầu nên điều trị dứt điểm tình trạng bệnh theo sự hướng dẫn của bác sĩ.
Còn trong trường hợp bà bầu bị trĩ nặng, búi trĩ đã sa ra ngoài kèm dấu hiệu chảy máu mủ và thai nhi đã được nhiều tuần tuổi thì biện pháp sinh mổ sẽ là cách giải quyết ổn thỏa nhất hạn chế tình trạng bà bầu rặn sẽ làm tụt xuống hoặc vỡ búi trĩ gây nhiễm trùng, bảo toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé. Trên thực tế, các mẹ bầu bị trĩ đều được khuyên rằng nên sinh mổ. Vừa hạn chế được nguy cơ bệnh trĩ phát triển nặng vừa bảo đảm an toàn cho mẹ bầu và thai nhi.
>>> Có thể bạn quan tâm:

Những lưu ý cho bà bầu bị bệnh trĩ

– Mẹ bầu không được tự ý dùng thuốc chữa bệnh khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
– Nên uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để tránh tình trạng táo bón khi mang thai chuyển biến nặng dẫn tới bệnh trĩ.
– Mỗi ngày mẹ nên dành khoảng 15 – 20 phút đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập thể dục vận động cơ thể. Tránh ngồi hoặc nằm một chỗ quá lâu.
– Tuyệt đối không nên nhịn khi có nhu cầu đi vệ sinh sẽ làm tình trạng càng thêm tồi tệ hơn. Khi đi tránh việc rặn mạnh và nên tập thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng. Sau khi đi vệ sinh nên rửa vùng hậu môn sạch sẽ bằng nước muối hoặc nước trà xanh rồi lau khô bằng khăn lông mềm.
Trên thực tế, các biện pháp đối với căn bệnh “khó nói” này chỉ giúp giảm nhẹ, khó trị dứt điểm hoàn toàn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đến những cơ sở y tế uy tín khám để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét