sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

Làm sao để điều trị ngứa hậu môn một cách hiệu quả nhất?


Ngứa hậu môn là tình trạng phổ biến sảy ra ở hầu hết tất cả mọi người từ già đến trẻ. Tình trạng này thường tự khỏi, nhưng cũng có những trường hợp là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau mà người bệnh không thể chủ quan như bệnh trĩ, nứt hậu môn, giun kim,... Vậy khi nào thì ngứa hậu môn là dấu hiệu của bệnh lý, khi nào ngứa hậu môn có thể tự khỏi? Nguyên nhân nào gây ra ngứa hậu môn và làm cách nào để chấm dứt tình trạng này?

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh ngứa hậu môn. Tùy từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ cho bạn phương pháp điều trị khác nhau. Bệnh ngứa hậu môn tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày của bạn nên đừng chủ quan mà không điều trị.
Do sử dụng thuốc
Sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng không đúng thuốc nhuận tràng có thể dẫn đến tiêu chảy mãn tính và nguy cơ kích ứng và ngứa hậu môn hoặc do một số tác dụng phụ của các loại thuốc gây nên.
Do ăn các loại thực thẩm gây kích ứng
Một số loại thực phẩm sẽ gây kích ứng ở một số người có da nhạy cảm, chẳng hạn như trong các loại gia vị và nước sốt nóng, kim chi, tương ớt,... Tương tự, một số thức ăn trực tiếp hoặc gián tiếp có thể kích thích hậu môn khi đi qua ruột già, có thể gây ra tiêu chảy tiếp theo là Ngứa hậu môn.
Do vấn đề vệ sinh
Vệ sinh không sạch sẽ hoặc vùng hậu môn luôn ẩm ướt tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển gây ngứa hậu môn.
Sử dụng giấy vệ sinh có mùi hương hoặc chà kỹ quá mạnh với xà phòng có thể gây ra hoặc làm nặng thêm Ngứa hậu môn. Không rửa sạch hoàn toàn xà phòng cũng có thể gây kích ứng.
Bệnh trĩ
Bệnh trĩ làm sưng các mạch máu ở vùng hậu môn, xuất hiện búi trĩ tiết dịch nhầy gây ẩm ướt, ngứa ngáy.  
Nứt kẽ hậu môn
Nứt kẽ hậu môn là một vết nứt trong hậu môn, do rặn mạnh khi đại tiện. Vết nứt này nếu nhỏ sẽ gây ngứa hậu môn. Nếu nặng hơn có thể gây đau và chảy máu hậu môn.
Đổ mồ hôi, phân dính, tiêu chảy thường xuyên cũng có thể gây ngứa hậu môn.
Nguyên nhân khác
Bệnh lây truyền đường tình dục cũng có thể liên quan đến hậu môn và có thể gây ngứa hậu môn. Ở trẻ em, ký sinh trùng (giun kim) có thể gây ra ngứa hậu môn dai dẳng. Người lớn trong cùng một gia đình cũng có thể bị nhiễm bệnh. ký sinh trùng khác có thể gây ngứa tương tự.
Lời khuyên của Bác sĩ: Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng cách dùng nước sạch rửa hàng ngày sau mỗi lần đại tiện,  Sau khi rửa dùng khăn sạch nhẹ nhàng thấm khô. Mặc quần thoáng, rộng rãi và khô dáo. Các loại quần lót chứa sợi nylon, hay bị ẩm ướt, chật tuyệt đối không dùng. Vì khi nóng bức ra mồ hôi, không thấm được mồ hôi sẽ gây nóng bức, ngứa ngáy khó chịu

Khi nào ngứa hậu môn là dấu hiệu của bệnh lý?

Ngứa hậu môn thường sẽ tự khỏi trong một vài ngày. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài mặc dù đã có một số biện pháp điều trị thì người bệnh cần xem xét đó có phải là dấu hiệu của bệnh lý hay không?
Ngoài ra, nếu tình trạng ngứa hậu môn đi kèm với chảy máu, chảy dịch ở hậu môn thì người bệnh chớ nên coi thường. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý hậu môn- trực tràng.

Điều trị ngứa hậu môn tại nhà hiệu quả


Khi bạn bị ngứa hậu môn ở mức độ nhẹ thì có thể điều trị ngay tại nhà, không cần đi khám. Dưới đây là một số cách điều trị ngứa hậu môn tại nhà hữu hiệu giúp bạn thoát khỏi cảm giác ngứa và khó chịu.
Sử dụng giấm táo chữa ngứa hậu môn
Với tác dụng kháng vi khuẩn và nấm hiệu quả, giấm táo dùng để phòng ngừa và kiểm soát các nhiễm trùng gây ngứa hậu môn.
Cách sử dụng:
Pha loãng 2 muỗng canh giấm tươi và không lọc vào 1 ly nước và uống hai lần một ngày.
Để giảm ngứa hậu môn, đổ 1 cốc giấm vào bồn tắm nước nóng, tắm trong khoảng từ 15 đến 20 phút và thực hiện hàng ngày.
Tỏi chữa ngứa hậu môn
Tỏi là một phương thuốc điều trị ngứa hậu môn tại nhà được rất nhiều người áp dụng. Tỏi giúp diệt các loại giun trong ruột và với tác dụng kháng vi khuẩn, chống nhiễm khuẩn và kháng nấm, tỏi có thể ngăn ngừa hầu hết các nhiễm trùng, giun kim có thể gây ngứa hậu môn.
Cách sử dụng:
Ép lấy nước từ 2 tép tỏi và hòa với 1 thìa nước. Lấy bông gòn thấm vào xung quanh hậu môn và vùng bị ngứa. Để qua đêm và sáng dậy rửa sạch. Thực hiện liên tục trong vòng một tuần, tình trạng ngứa hậu môn sẽ không còn.
 Sữa chua trị ngứa hậu môn.
Cách sử dụng:
Thoa trực tiếp sữa chua lên vùng ngứa. Để từ 20 đến 30 phút hoặc qua đêm là tốt nhất. Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm và lau khô hoàn toàn.
Dùng từ 2 đến 3 cốc sữa chua hàng ngày.
Dùng nước muối
Lấy một thìa cà phê muối hòa trong một lít nước ấm, sau đó ngâm hậu môn trong vòng 15 phút. Kiên trì thực hiện mỗi ngày sẽ đẩy lui tình trạng ngứa rát và viêm nhiễm hậu môn.
Dầu dừa
Dầu dừa là một phương thuốc điều trị tại nhà hiệu quả cho ngứa hậu môn bởi tác dụng kháng nấm, kháng vi khuẩn và vi trùng, giúp loại bỏ các nhiễm trùng gây ngứa hậu môn cũng như giun sán bên trong ruột.
Dầu dừa chữa ngữa hậu môn tại nhà
Cách sử dụng:
Dùng 2 đến 3 muỗng canh dầu dừa hàng ngày. Thoa trực tiếp dầu dừa lên vùng hậu môn bị ngứa vài lần mỗi ngày để giảm cảm giác nóng rát và ngứa
Nha đam
Nha đam là phương thuốc điều trị cho nhiều vấn đề và ngứa hậu môn là một trong số đó. Với đặc tính làm dịu, nha đam có thể làm giảm viêm, đau nhức cũng như ngứa.
Cách sử dụng:
Chiết chất gel từ lá nha đam
Thoa trực tiếp gel lên vùng da hậu môn trong khoảng 5 phút.
Thoa lại mỗi giờ cho đến khi cảm giác đau và ngứa biến mất.
Ăn nhiều chất xơ
Táo bón được coi là nguyên nhân chính gây ngứa hậu môn. Một khi điều trị dứt điểm táo bón, ngứa hậu môn sẽ hết.
Vì vậy, để điều trị táo bón, bạn nên tăng lượng chất xơ trong bữa ăn hàng ngày. Chất xơ rất quan trọng vì nó giúp làm mềm phân và cải thiện hệ thống tiêu hóa.
Một số thực phẩm giàu chất xơ như bông cải xanh, rau có lá xanh, các loại hạt, gạo nâu và kiều mạch, trái cây tươi, đậu, khoai tây, cà rốt, đậu Hà Lan,..
Chú ý: khi tình trạng ngứa hậu môn kéo dài không thể điều trị tại nhà được, người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Những lưu ý giúp phòng và điều trị ngứa hậu môn

Để phòng và điều trị ngứa hậu môn, người bệnh có thể thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà sau:
  • Làm sạch nhẹ nhàng. Rửa hậu môn vào buổi sáng, vào ban đêm và ngay lập tức sau khi đi tiêu bằng khăn ướt, giấy vệ sinh ướt rồi sau đó lau khô.
  • Không gãi. Càng gãi càng ngứa. Nếu không thể chịu đựng được ngứa, áp một vật lạnh đến khu vực hoặc tắm ấm để tìm thấy một số cứu trợ ngay lập tức.
  • Da xung quanh hậu môn có thể nhạy cảm với giấy vệ sinh có chứa thuốc nhuộm hoặc nước hoa. Sử dụng tẩy trắng, giấy vệ sinh không mùi. 
  • Mặc đồ lót bằng vải bông và quần áo rộng. Điều này giúp giữ cho khu vực quanh hậu môn luôn khô thoáng. Tránh mặc quần may bó, hay đổi đồ lót hàng ngày và bất cứ khi nào nó bẩn.
  • Tránh các chất kích thích. Tránh tắm bong bóng và khử mùi sinh dục. Hạn chế đồ uống hoặc thức ăn cay nóng, đồ uống có gây kích ứng. Tránh sử dụng quá nhiều thuốc nhuận tràng.

Trên đây là một số thông tin về ngứa hậu môn mà mọi người cần lưu ý. Nếu có bất kì thắc mắc nào về tình trạng này, hãy gọi trực tiếp tới phòng khám thái hà qua số điện thoại 0365 115 116 - 0365 116 117 để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét