sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

cảnh báo nguy hiểm trẻ bị táo bón cùng cách chữa hiệu quả?

Táo bón ở trẻ nhỏ không thể xem thường, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Táo bón có thể là cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm hay đơn giản nếu để táo bón kéo dài sẽ gây đau đớn cho trẻ, nghiêm trọng hơn là bệnh trĩ ở trẻ nhỏ


Bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Theo Bác sĩ phòng khám hậu môn Thái Hà cho rằng việc táo bón ở trẻ không phải là chứng do ăn uống mà táo bón đôi là bệnh lý tiêu hóa, nếu em bé kèm theo sốt, nôn, táo bón có thể là viêm màng não. Đau bụng táo bón do tắc ruột.
Trẻ sơ sinh táo bón kéo dài kèm theo triệu chứng khác như vàng da, rốn lồi. Đây là triệu chứng suy giáp trạng bẩm sinh vì đây là bệnh cấp tính, can thiệp sớm có hiệu quả tốt, muộn thì lại bị phiền phức.
Ngoài ra, táo bón còn là triệu chứng của bệnh phình đại tràng bẩm sinh, bản thân đại tràng cháu bé có bất thường táo bón với bệnh lý này, em bé phải can thiệp bằng mổ không can thiệp bằng nội khoa được.
Khi thấy con bị táo bón, bác sĩ Đô cho biết việc đầu tiên các mẹ nên xem lại chế độ ăn của mình (nếu đang cho con bú) và của bé xem ăn đủ chưa, uống đủ nước chưa, chế độ ăn có hợp lý không.
Táo bón ở trẻ em có thể trở thành một “chu kỳ luẩn quẩn” nếu không được kiểm soát tốt. Vì táo bón rất hay tái phát nên nếu phụ huynh tự ý ngưng quá trình chữa trị, ngay khi thấy con đi tiêu bình thường, thì táo bón sẽ tái phát ngay một thời gian sau đó.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Các bác sĩ biết: nhiều người cho rằng trẻ sơ sinh chỉ bú sữa là đủ nhưng đây là quan niệm sai vì trẻ sơ sinh cũng cần uống nhiều nước nếu em bé không đủ nước, khi em bé sơ sinh cho thêm nước lọc thì em bé đi ngoài rất tốt, mẹ ăn nhiều chất xơ.
Nếu ăn uống không có xơ làm cho phân ít, phân đọng trong ruột nhiều hơn sẽ gây đi ngoài khó.
Táo bón ở trẻ cũng rất nguy hiểm vì cấu trúc sinh lý thì không như ruột người lớn bị táo bón kéo dài, giãn ruột kéo dài gây ngộ độc, viêm ruột, tắc ruột, thủng ruột, rối loạn hấp thu gây thiếu sắt, ảnh hưởng đến tăng trưởng của trẻ.

Cách chữa táo bón ở trẻ sơ sinh.


Chế độ dinh dưỡng

Đứng trước bệnh nhân táo bón, các mẹ phải lưu ý không nên vội vàng dùng thuốc men việc đầu tiên phải loại trừ bằng được các bệnh ngoại khoa và cấp tính tránh để muộn gây biến chứng bất thường.
Khi sử dụng thuốc nhất là các loại thuốc nhuận tràng, bác sĩ Đô cho biết không được lạm dụng bởi vì thuốc nhuận tràng nếu dùng sai liều lại gây ra tiêu chảy.
Ngoài ra,  tốt nhất là các mẹ hãy tự xử chứng táo bón cho con bằng chế độ ăn tạo thói quen ăn nhiều rau và thường xuyên sử dụng các thủ thuật hỗ trợ xoa bụng cho con để giúp giảm táo bón.
Đặc biệt, nên tập cho trẻ thói quen đi vệ sinh theo giờ nhất định như buổi sáng khi ngủ dậy hoặc sau bữa cơm chiều để cho trẻ tập rặn và không gây ứ đọng phân trong ruột.
Trong bữa ăn hàng ngày nên tăng ăn thức ăn nhuận tràng như khoai lang, rau củ quả, nước ép của quả mận, ngô đen, đu đủ xanh ninh cháo, quả su su... Đây là thực phẩm chống táo bón tốt.

Một số mẹo chữa táo bón

Mát-xa bụng hàng ngày cho bé: 
Mát-xa bụng mang lại rất nhiều lợi ích cho bé yêu: ngoài việc giúp cơ thể của bé được cứng cáp, tinh thần thoải mái, còn có tác dụng lớn trong việc chống táo bón, kích thích tuần hoàn và tiêu hóa của bé.
+ Cho bé nằm sấp khiến bụng bé đỡ trướng và kích thích bé đi tiêu được tốt hơn. Dùng hai tay từ từ nhẹ nhàng vuốt dọc từ đầu bé tới lưng bé. Làm đi làm lại động tác này 20 lần.
+ Đặt bé nằm ngửa trên mặt đệm phẳng cứng. Bố mẹ mát-xa bụng con bằng cách xoa nhẹ nhàng từ phải qua trái, cách này giúp bé giảm đau bụng và phòng tránh đầy hơi, tăng nhu động ruột…
Rau mồng tơi ngoáy hậu môn:
+ Cách này giúp trẻ nhanh thoát khỏi táo bón Độ tuổi áp dụng: Trẻ sơ sinh từ 1 tháng Một trong những mẹo dân gian trị táo bón cho trẻ rất lành, lại hiệu quả, đó chính là lấy cọng rau mồng tơi ngoáy hậu môn cho bé. Mẹ có thể ra chợ, chọn mua những cọng rau mồng tơi tươi, xanh và có cuống cứng. Độ to cọng mồng tơi phù hợp với tháng tuổi của bé.
+ Lấy một cọng mồng tơi rửa sạch, tước vỏ ngoài của cuống rồi lấy cuống đó ngoáy hậu môn trẻ 3-4 cái. Chỉ sau 5-10 phút, trẻ sẽ đi tiêu dễ dàng.
Khi con có triệu chứng táo bón kéo dài, chế độ ăn không ổn, chậm lớn, biếng ăn, gây nôn, trướng bụng, đang táo bón đột nhiên tiêu chảy cần cho bé đến gặp bác sĩ khám
Trên đây là một số mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh mà mẹ nên biết. Các mẹ cần luôn chú ý đến chế độ ăn uống, của trẻ để phòng tránh táo bón cho trẻ hiệu quả nhất





























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét