sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Năm, 29 tháng 11, 2018

Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Làm sao để chữa khỏi bệnh trĩ?


Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Câu hỏi mà rất nhiều người lo lắng khi bị bệnh trĩ. Theo nghiên cứu, số liệu người mắc bệnh trĩ ở mỗi năm không ngừng tăng lên, đặc biệt là những người có thói quen không tốt cho cơ thể, những người có tính chất công việc phải ngồi nhiều như lái xe, nhân viên văn phòng. Vì đây là bệnh tế nhị nên rất nhiều người xấu hổ không đi khám mà tự ý chữa trị tại nhà, khiến bệnh càng trở nên nặng thêm.

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ là bệnh bắt nguồn từ sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch ở vùng hậu môn, dẫn đến viêm sưng hoặc xuất huyết.
Bệnh xuất phát từ thói quen ăn uống như thiếu chất xơ, ăn đồ cay, uống rượu bia nhiều, ít vận động, đứng và ngồi nhiều, lao động nặng, trong thời gian thai kỳ, dùng nhiều sức khi đi đại tiện của người bệnh.
Theo các chuyên gia, bệnh trĩ không đe dọa nhiều tới sức khỏe nhưng nếu để lâu không chữa bệnh có thể gây ra một số biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cụ thể:

Ảnh hưởng tới tâm lý, sinh hoạt

Khi bị trĩ, việc đứng, ngồi, đi lại đều khiến người bệnh cảm thấy bất tiện. Đặc biệt, khi đi đại tiện những cơn đau lại vùng lên và nỗi ám ảnh cứ quấn lấy người bệnh. Lâu dần người bệnh có cảm giác chán ăn, lo sợ khi đi vệ sinh dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của bệnh nhân.

Tắc nghẹt búi trĩ

Khi bị bệnh trĩ, tắc nghẹt búi trĩ khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu ở vùng hậu môn do các cơ vòng của hậu môn bị nghẹt do áp lực nén tĩnh mạch trong trực tràng gây nên. Ở trường hợp nặng hơn sẽ làm nhiễm trùng máu, viêm nhiễm ở các mức độ khác nhau như áp xe hậu môn.

Thiếu máu

Chảy máu được là biển hiện điển hình của bệnh trĩ. Tình trạng này kéo dài dẫn tới thiếu máu ở người bệnh. Ban đầu, khi đi cầu lượng máu chảy ra rất ít. Sau dần ở giai đoạn nặng, máu sẽ chảy nhiều hơn và từ đó khiến người bệnh bị mất máu, có thể bị ngất.

Nguy cơ cao bị ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ. Bệnh ảnh hưởng và đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Hoại tử

Khi các búi trĩ bị nghẹt dễ dẫn tới nguy cơ hoại tử. Đối với bệnh trĩ ở mức độ nghiêm trọng sẽ gặp phải tình trạng nhiễm trùng máu. Thậm chí, tình trạng này có thể lây lan sang những bộ phận khác rất nguy hiểm.

Cuộc sống vợ chồng giảm sút

Bệnh trĩ làm ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng bởi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khi quan hệ khiến bệnh nhân dần lảng tránh quan hệ và lâu dần làm mất sự ham muốn, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.

Viêm nhiễm cơ quan sinh sản ở nữ giới

Ở phụ nữ, bệnh trĩ dễ dàng gây viêm nhiễm và nữ giới có thể mắc một số bệnh phụ khoa về âm hộ, âm đạo bởi cấu trúc cơ quan sinh sản nữ nằm gần khu vực hậu môn nên dễ bị viêm.

Bệnh trĩ có chữa được không?

Bệnh trĩ có thể chữa khỏi nếu phát hiện được dấu hiệu của bệnh, bệnh nhân nên chọn đúng cơ sở y tế uy tín hoặc những phòng khám chuyên khoa có chất lượng, dịch vụ tốt và phương pháp chữa trị an toàn, hiệu quả.
Bệnh trĩ tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng là nỗi ám ảnh thường ngày của rất nhiều người, ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống.Vì vậy người bệnh nên tìm đến những phương pháp điều trị an toàn mà hiệu quả.
Nếu không được chữa trị kịp thời bệnh sẽ phát triển mạnh và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: ung thư trực tràng, nhiễm trùng máu, hoại tử hậu môn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân.

Cách chữa bệnh trĩ

Tùy thuộc vào mức độ của bệnh và sức khỏe của người bệnh khác nhau mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau. Thông thường, để  chữa bệnh trĩ bệnh nhân có thể áp dụng điều trị theo những phương pháp  sau:

Phương pháp dân gian

Chữa bệnh trĩ ngay tại nhà bằng phương pháp dân gian là cách dùng một số loại cây thảo dược dễ kiếm và cách thực hiện đơn giản để chữa bệnh trĩ có hiệu quả khá tốt đối với các trường hợp mắc bệnh trĩ ở mức độ nhẹ.
Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hiệu quả như chữa bệnh trĩ bằng tỏi, rau diếp cá, rau má, rau muống, mật ong,..

Phương pháp dùng thuốc

Hiện nay các loại thuốc điều trị bệnh trĩ thường có các dạng chính là thuốc bôi tại chỗ, thuốc uống và các loại thuốc đặt hậu môn:
Phần lớn các loại thuốc bôi thường có tác dụng giúp làm giảm các dấu hiệu viêm, sưng, đau hậu môn và làm giảm các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra.
Các loại thuốc uống chữa bệnh trĩ đều có tác dụng giảm triệu chứng của bệnh, đặc biệt là giảm các triệu chứng sưng, giảm tăng sinh các mô liên kết hoặc tụ máu tại vị trí bó trĩ.
Ở người mắc bệnh trĩ, ngoài thuốc uống và thuốc bôi tại chỗ thì các loại thuốc đặt hậu môn cũng khá phổ biến. Thuốc đặt hậu môn phù hợp với những trường hợp bệnh trĩ có kèm theo các bệnh tiêu hóa, mẫn cảm với thuốc, các thành phần trong thuốc bôi.
Mỗi loại thuốc đều có những tác dụng khác nhau. Khi sử dụng bất cứ loại thuốc chữa bệnh nào, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ nhằm đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh.
Để việc điều trị bệnh có hiệu quả, bệnh nhân cần kết hợp thực hiện với các yếu tố sau:
  • Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp bằng việc sử dụng nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung chất xơ, vitamin cùng các khoáng chất giúp hạn chế táo bón, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Nên uống nhiều nước hàng ngày để giúp làm mềm phân và khi đi địa tiện việc tiêu hóa sẽ dễ dàng hơn.
  • Hạn chế sử dụng những loại thức ăn cay, nóng, chứa nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh trĩ.
  • Giữ gìn vệ sinh khu vực hậu môn bằng nước sạch, sau đó sử dụng khăn mềm và sạch để lau khô hậu môn, giúp tránh được các viêm nhiễm gây bệnh.
  • Ngồi lâu sẽ làm cản trở lưu thông máu, tình trạng của bệnh sẽ nặng hơn. Vì vậy, bệnh nhân nên hạn chế ngồi, đứng lâu. Nếu do đặc thù của công việc có thể đi lại thư giãn khoảng 10 phút.
  • Tăng cường luyện tập thể dục, thể thao để tăng cường hoạt động của nhu động ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động được tốt hơn. 

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Nếu còn thắc mắc về bệnh trĩ hay những bệnh lý liên quan khác cần giải đáp chị em có thể nhấp chuột vào ô Tư vấn trực tuyến hoặc gọi vào số điện thoại: 01665.115.116 để được các bác sĩ của phòng khám giải đáp và đặt lịch hẹn khám cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét