sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Bệnh rò hậu môn có nguy hiểm không? Làm sao để phòng tránh?


Rò hậu môn là một nhiễm khuẩn mạn tính ở vùng hậu môn trực tràng, đường dò là một đường hầm, phía trong là một tổ chức hạt mạn tính do quá trình viêm mạn tính tạo lên.
Rò hậu môn là hậu quả của một apxe quanh hậu môn trực tràng không được điều trị vỡ ra tạo thành đường rò, như vậy rò hậu môn và apxe trực tràng là 2 giai đoạn của một quá trình bệnh lý, apxe là giai đoạn cấp tính, rò hậu môn là giai đoạn mãn tính.

Bệnh rò hậu môn nguy hiểm như thế nào?

1. Sự nguy hiểm của rò hậu môn trong việc gây ra những vấn đề về sức khỏe

- Rò hậu môn gây ra hiện tượng nhiễm trùng, chảy mủ: Những vết thương hở tại chỗ rò rất dễ dàng cho tình trạng nhiễm trùng hậu môn phát triển, nhiễm trùng làm cho vết rò mưng mủ, ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. Bệnh nhân bị nhiễm trùng thời gian dài cơ thể sẽ bị sốt cao, suy nhược, sức đề kháng giảm sút, người bệnh mệt mỏi.
- Tăng tính phức tạp của bệnh lý về số lượng rò và đường rò: Rò hậu môn giai đoạn đầu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ phát triển không thể khống chế được: Các lỗ rò sẽ lan rộng đến các khoảng cơ xung quanh và thông với nhau hình thành nên các đường rò phức tạp. Điều trị lúc này vừa gây khó khăn cho các bác sĩ, lại rất tốn kém chi phí về phía bệnh nhân. Trong quá trình chưa được điều trị, bệnh nhân phải chịu khó khăn trong quá trình đi đại tiện, đại tiện không hết.

2. Rò hậu môn nguy hiểm trong nguy cơ gây ra ung thư

Giai đoạn nặng, rò hậu môn phát triển thành rò đa phát hình thành tại các cơ quan bên trong cơ thể như trực tràng - bàng quang, trực tràng - âm đạo và trực tràng - niệu đạo, gây nguy hiểm cho các cơ quan này đồng thời kích thích sự tăng sinh của các tế bào ác tính. Ung thư trực tràng vì thế mà hình thành, bệnh nhân rò hậu môn có thể dẫn đến ung thư trực tràng đe dọa tính mạng người bệnh.

3. Những mối nguy hiểm khác của rò hậu môn

- Bệnh nhân rò hậu môn đặc biệt là rò hậu môn ở nữ giới có khả năng bị nhiễm trùng ngược khi hiện tượng nhiễm trùng có thể từ hậu môn lây lan ra trước và gây viêm nhiễm khu vực âm đạo. Viêm nhiễm khu vực âm đạo là khởi điểm xuất phát của các viêm nhiễm lây lan đến cơ quan sinh dục và cơ quan trong hệ tiết niệu và là nguyên nhân chủ yếu gây ra vô sinh nữ.
- Nhiễm trùng máu là hiện tượng không mấy khi xảy ra xuất phát từ rò hậu môn nhưng hoàn toàn có thể xảy ra nếu rò hậu môn không được chú ý vệ sinh sạch sẽ, chảy máu liên tiếp và có mủ. Một khi nhiễm trùng máu xảy ra sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Các nguyên nhân gây rò hậu môn



Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng cho biết, có các nguyên nhân rò hậu môn chủ yếu sau:
  • Do các tuyến hậu môn bị vi khuẩn như: trực khuẩn coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng,… tấn công gây viêm nhiễm.
  • Do kết quả của apxe hậu môn không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm làm cho các mô mềm xung quanh ống hậu môn, trực tràng sưng mủ, phá ra bên ngoài tạo thành các lỗ rò.
  • Do nứt kẽ hậu môn lâu ngày không được điều trị dẫn tới nhiễm trùng. Lâu ngày hình thành lên những lỗ rò.
  • Hậu môn trực tràng có dị vật, và những chỗ có dị vật đi qua hình thành các lỗ rò, phá vỡ cấu trúc bình thường của hậu môn.
  • Do tuyến cơ thắt trong và ngoài hậu môn có những ổ mủ nhỏ vỡ ra và lây nhiễm sang các tổ chức khác, làm tổn thương vùng da tạo thành ổ rò.
  • Ngoài ra, rò hậu môn còn do nhiều bệnh lý như lao, crohn, nấm actinomycosis,…gây ra hoặc có thể người bệnh bị táo bón lâu ngày, rặn mạnh khi đi đại tiện làm cho hậu môn bị rách và dễ bị rò.
Bài viết xem thêm: 

Cách phòng tránh bệnh rò hậu môn

Trước những hậu quả mà rò hậu môn có thể gây ra cho bệnh nhân, chúng ta cần trang bị cho bản thân những phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả như sau:

1.Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách thức đơn giản để phòng ngừa rò hậu môn. Vì vậy, cần ăn uống đủ chất, bổ sung thêm chất xơ và uống nhiều nước, tránh các thức ăn cay nóng và các chất kích thích.

2.Đại tiện đúng cách

Một trong những vì sao chính dẫn đến rò hậu môn là việc đại tiện không đúng cách. Do đó, cần xuất phát thói quen đại tiện đúng giờ, không quá lâu, và không được cố sức rặn phân ra khi bị táo bón, để tránh tạo áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn, tạo nên các nhóm bệnh về hậu môn – trực tràng. Bên cạnh đó, cần giữ sạch sẽ vùng hậu môn, sử dụng giấy mềm để vệ sinh sau khi đại tiện, nhằm tránh các vi khuẩn có thể lây nhiễm và gây bệnh.

3.Thường xuyên vận động

Việc vận động sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn đến các cơ quan của thân thể, trong đó có vùng hậu môn. Điều này giúp nâng cao khả năng miễn dịch cũng như phòng tránh được tình trạng viêm nhiễm ở hậu môn.
Nếu được nhận thấy và điều trị sớm, người bệnh sẽ hạn chế được những đau đớn, khó chịu mà rò hậu môn gây. Thế nên, cần thăm khám sức khỏe định kì để có thể kịp thời phát hiện bệnh và có cách chữa rò hậu môn trị bệnh hiệu quả.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét