sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Chữa bệnh trĩ bằng lá mơ có thực sự hiệu quả?

Từ xa xưa, cho ông ta đã biết dùng lá mơ để điều trị bệnh trĩ. Bởi trong lá mơ có rất nhiều đặc tính phù hợp trong điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, để có thể điều trị bệnh trĩ bằng lá mơ một cách hiệu quả nhất thì người bệnh cần có cách điều trị đúng. Vậy điều trị thế nào là đúng? Cách làm đó có khó không? Có tốn thời gian không?

Hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ bằng lá mơ

Từ xưa lá mơ đã được biết đến với công dụng điều trị các bệnh về đường ruột như chữa đau bùng, đầy hơi, táo bón,… đặc biệt là rất tốt cho người bị mắc bệnh trĩ. Ngoài ra, lá mơ rất lành tính, không có tác dụng phụ nên đã được đông y tận dụng để chế biến thành các bài thuốc chữa bệnh trĩ, bệnh đường ruột,… Một số bài thuốc được chế biến từ lá mơ để chữa bệnh trĩ rất hiệu quả mà người mắc bệnh trĩ nên biết đó là:

Bài thuốc một

Dược liệu gồm có: Lá mơ kết hợp với cây ngũ sắc, rau sam, ngọn cà ăn quả và xuyên tâm liên.
Cách làm: 
Đem tất cả những dược liệu trên rửa thật sạch, để ráo nước. Sau đó, cho vào một ấm nước sắc thành thuốc. Mỗi ngày một thang và chia làm hai lần uống  vào sáng và tối.
Sau một tháng sử dụng, các cơn đau rát do trĩ và tình trạng ngứa ngáy tại hậu môn, cùng với đại tiện ra máu được khắc chế nhanh chóng. Đây chính là một trong những giải pháp giúp bệnh nhân khắc phục những dấu hiệu bệnh trĩ gây ra với sức khỏe.

Bài thuốc hai

Bên cạnh tác dụng cầm máu do bệnh trĩ, lá mơ còn có tác dụng trong việc chữa trị tình trạng táo bón.  Đây là một trong những bài thuốc quan trọng và có ý nghĩa thiết thực đối với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ bởi nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ là do táo bó lâu ngày. Ngăn ngừa táo bón chính là giải pháp giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ tăng áp lực tại hậu môn, trực tràng và hạn chế việc tăng kích thước của các búi trĩ, giảm dần bệnh trĩ.
Cách làm:
 Lá mơ kết hợp với nụ sim sắc thành nước uống. Mỗi ngày uống hai lần vào mỗi buổi sáng hoặc tối. Bài thuốc này có tính thanh nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng. Từ đó, giảm nhẹ các kích thích tại ruột và góp phần phòng ngừa nguy cơ táo bón.

Bài thuốc ba


Dùng lá mơ đắp búi trĩ: Bên cạnh dùng thuốc uống có thể kết hợp thêm dùng lá mơ điều trị bệnh trĩ cả bên trong lẫn bên ngoài. 
Cách làm:
Dùng khoảng 50g lá mơ lông tươi đem ngâm rửa sạch với nước muối rồi giã nát. Tiếp đến vệ sinh hậu môn cho sạch sẽ và dùng vải mềm lau khô lại rồi sau đó mới đắp thuốc trị bệnh trĩ này lên trong khoảng 60 phút hoặc có thể băng kĩ để qua đêm rồi tháo thuốc và rửa sạch vào sáng hôm sau. Ngoài ra để điều trị bệnh nhanh hết hơn người bệnh cũng cần thay đổi lại thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt, tăng cường luyện tập thể dục để nâng cao được sức khỏe từ giúp phòng ngừa và chống chọi được nhiều bệnh tật...
- Ngoài ra có thể ăn trực tiếp lá mơ lông hoặc dùng để chế biến các món ăn vừa giúp ăn ngon miệng vừa hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả.
- Hoặc có thể rửa sạch lá mơ lông rồi xay nhuyễn rồi ép lấy nước cốt, rồi pha vào với nước ấm. Mỗi ngày như vậy uống 1 lý nước cốt lá mơ lông và nước ấm cũng có tác dụng giảm được các triệu chứng của bệnh. cũng cần tránh xa những nguyên nhân gây bệnh trĩ nếu không muốn bệnh năng thêm.
Lá mơ tuy rất tốt đối với những người bị mắc bệnh trĩ nhưng nó chỉ có tác dụng tốt nhất khi bệnh trĩ đang ở giai đoạn đầu, bệnh trĩ cấp độ 1, 2. Chính vì vậy, nếu bạn chỉ bị bệnh trĩ nhẹ, thì việc chữa trị bệnh trĩ bằng lá mơ có thể coi là một trong những lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu mức độ bệnh trĩ của bạn đã tăng nặng, bạn nên xem xét tới việc sử dụng phương pháp khác, dưới sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa sao cho hợp lý nhất.

Một số lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá mơ

Khi chữa trị bệnh trĩ bằng lá mơ, bệnh nhân nên có chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học nhằm đạt hiệu quả cao nhất:
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tích cực sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, có tính nhuận tràng. Hạn chế các loại đồ ăn có tính cay, nóng.
  • Tích cực tập thể dục thể thao đều đặn để nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng góp phần phòng tránh bệnh trĩ.
  • Có chế độ lao động và nghỉ ngơi phù hợp.
  • Hạn chế đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ gây áp lực lên hậu môn, trực tràng.
  • Tập đại tiện đúng cách, không kéo dài thời gian hoặc cố ý rặn mạnh khi đi đại tiện.
Bài viết xem thêm:

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám trĩ về mẹo trị bệnh trĩ bằng lá mơ. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn Thành Thực và những bệnh nhân khác có phương pháp chữa trị bệnh trĩ phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét