sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Những trường hợp nào cần cắt trĩ và nếu cắt trĩ thì có đau nhiều không?


"Thập nhân cửu trĩ" là câu nói quá quen thuộc hiện nay, nguyên nhân bởi bệnh trĩ đã quá phổ biến. Thực tế nếu nói 10 người thì có đến 9 người mắc bệnh trĩ thì cũng hơi quá, nhưng theo số liệu thống kê tỷ lệ người mắc bệnh trĩ ở Việt Nam chiếm khoảng 55% dân số tức là hơn nữa dân số người dân mắc bệnh. Khi các búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, bệnh nhân buộc phải thực hiện thủ thuật cắt búi trĩ, nhưng vẫn có nhiều người lo lắng rằng cắt trĩ có đau không?

Các trường hợp cần cắt trĩ

Bệnh nhân bị mắc bệnh trĩ là do tĩnh mạch trĩ bị căng phồng quá mức sẽ hình thành nên các búi trĩ. Bệnh trĩ được chia ra làm 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ tổng hợp và trải qua 4 cấp độ từ cấp độ 1 đến cấp độ 4.
  • Cấp độ 1: Các búi trĩ chỉ mới hình thành và máu chảy khá ít.
  • Cấp độ 2: Búi trĩ bắt đầu có dấu hiệu bị sa ra ngoài hậu môn mỗi khi đi đại tiện, tuy nhiên lúc này bệnh vẫn còn nhẹ, có thể tự thu trở vào được.
  • Cấp độ 3: Các búi trĩ đã bị sa ra ngoài hậu môn và không thể tự thu lại vào bên trong được mà phải dùng tay nhét chúng vào.
  • Cấp độ 4: Các búi trĩ đã sa ra ngoài một cách không tự chủ và mang đến rất nhiều nỗi đau đớn cho người bệnh. Và thậm chí là có thể dẫn đến hoại tử một số phần.
Trường hợp bệnh nhân có phải cắt búi trĩ hay không, khi nào cần phải cắt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là giai đoạn, cấp độ nào của bệnh trĩ mà bệnh nhân đang mắc phải.
Bệnh trĩ ở giai đoạn 1 và 2 vẫn còn là giai đoạn các búi trĩ mới được hình thành nên có thể điều trị nội khoa tức là sử dụng thuốc tây hoặc một số bài thuốc dân gian cũng rất hiệu quả. Bệnh nhân cũng nên kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt là tình trạng bệnh đã có thể cải thiện rất tốt.
Nếu bệnh nhân mắc bệnh trĩ giai đoạn nặng tức là thuộc cấp 3 hoặc cấp 4, các búi trĩ đã sa hẳn ra bên ngoài hậu môn, không thể tự thu vào bên trong được nữa, thậm chí có thể sa ra ngoài bất kỳ lúc nào. Nếu như bệnh trĩ kéo dài đến giai đoạn này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe do những biến chứng cũng như ảnh hưởng tâm lý do bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì vậy trường hợp bệnh nhân mắc bệnh trĩ cấp độ 3, 4 buộc phải thực hiện thủ thuật cắt búi trĩ để chữa bệnh.
Tuy nhiên, trước khi cắt búi trĩ nhiều bệnh nhân vẫn lo lắng cắt trĩ có đau không nên còn chần chừ chưa muốn đi điều trị dứt điểm mà lựa chọn điều trị nội khoa. Thực tế nếu ở giai đoạn này bệnh nhân vẫn chủ quan không cắt búi trĩ và sợ đau thì bệnh sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Cắt trĩ có đau không


Hiện nay, khoa học - y tế - kỹ thuật đã và đang rất phát triển bệnh nhân có thể sẽ được điều trị bằng những phương pháp khác nhau. Trong quá trình cắt trĩ, bác sĩ cũng sẽ hỗ trợ tiêm thuốc gây tê tại chỗ nên sẽ giảm đi được cơn đau khi tiến hành tiểu phẫu. Vì vậy nhờ có sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại, việc tiến hành cắt bỏ các búi trĩ sẽ không gây đau đớn sẽ được giảm thiểu tối đa cho người bệnh cũng như sẽ rút ngắn được thời gian khỏi bệnh.
Đặc biệt, tại các bệnh viện, phòng khám lớn đang áp dụng phương pháp cắt búi trĩ bằng 2 phương pháp:
Phương pháp HCPT (High frequency- Capacity- Pile- Treatmen) điều trị bệnh trĩ bằng điện cao tần hay còn gọi là phương pháp nhiệt nội sinh, xâm lấn tối thiểu theo công nghệ cao.
Kỹ thuật PPH tiên tiến của Mỹ hay còn gọi là kỹ thuật “thắt vùng niêm mạc trĩ”. Đây là phương pháp cắt khoanh niêm mạc trên đường lược 2-4 cm nhằm đưa và loại bỏ búi trĩ tại hậu môn.
Đặc điểm chung của 2 phương pháp này là thời gian điều trị bệnh nhanh chóng, chỉ kéo dài trong vài giờ, thủ thuật không gây đau đớn bởi vết cắt búi trĩ rất nhỏ. Đặc biệt là 2 phương pháp này điều trị bệnh rất hiệu quả, không gây ra các biện chứng, phạm vi điều trị lại rất rộng nên có thể áp dụng được với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau.
Có thể bạn quan tâm:
Qua đáp án cắt búi trĩ có đau không mà phòng khám đa khoa Thái hà vừa chia sẻ hi vọng sẽ giúp cho bệnh nhân phần nào giảm bớt đi những nỗi lo trong lòng. Nhưng tốt nhất khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ, hãy tìm phương pháp điều trị thích hợp để chữa khỏi bệnh ngay từ giai đoạn đầu của bệnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét