sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Chữa bệnh trĩ ngoại như nào để đạt hiệu quả tốt nhất?


Điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Tuỳ vào tình trạng bệnh mà có những phương pháp điều trị khác nhau. Có những người do điều trị bệnh trĩ ngoại không đúng phương pháp mà bệnh trở nên nặng và khó chữa hơn. Vì thế, mọi người phải hết sức cẩn trọng trong việc điều trị bệnh trĩ ngoại.

Chữa bệnh trĩ ngoại ở cấp độ nhẹ

Bệnh trĩ ngoại cấp độ nhẹ tức là bệnh trĩ cấp độ 1 và 2. đây là giai đoạn bệnh trĩ mới hình thành nên phương pháp điều trị khá đơn giản, bệnh cũng được được điều trị trong thời gian nhanh nhất. Nhưng trước khi tìm hiểu cách chữa bệnh trĩ ngoại thì chúng ta hãy tìm hiểu bệnh trĩ ngoại cấp độ nhé có những biểu hiện, dấu hiệu nhận biết như thế nào đã nhé.
  • Bệnh trĩ ngoại cấp độ 1
Ở giai đoạn này, bệnh trĩ ngoại mới bắt đầu được hình thành nên dấu hiệu nhận biết bệnh vẫn còn khá mờ nhạt. Tuy nhiên nếu bệnh nhân quan tâm và chú ý đến sự thay đổi của cơ thể vẫn có thể nhận ra.
Lúc này các búi trĩ bắt đầu hình thành ở hậu môn, nhưng kích thước lúc này chỉ bằng hạt đậu. Ở xung quanh niêm mạc hậu môn xuất hiện búi trĩ gây cảm giác ngứa, cộm ở hậu môn. Lúc này bệnh nhân còn phát hiện ra một lượng máu nhỏ có dính trong phân hoặc trên giấy lau vệ sinh.
  • Bệnh trĩ ngoại cấp độ 2
Lúc này búi trĩ đã phát triển hơn về kích cỡ, người bệnh cũng bắt đầu có cảm giác vướng víu ở hậu môn. Điều đặc biệt nhất là lượng máu chảy ra mỗi khi đi đại tiện đã nhiều hơn, máu cho thể chảy thành giọt. Nhưng sau khi đại tiện xong, máu cũng sẽ ngừng chảy.
Cách chữa bệnh trĩ ngoại cấp độ nhẹ
Ở giai đoạn này, các búi trĩ mới được hình thành, cách điều trị cũng khá đơn giản, chính vì vậy bệnh nhân có thể áp dụng những phương pháp chữa bệnh trĩ ngoại ngay tại nhà khá hiệu quả.
  • Cách chữa bệnh trĩ ngoài bằng phương pháp dân gian
Từ xa xưa, bệnh trĩ ngoại đã xuất hiện nhưng số lượng không đông do phải lao động và khuân vác nặng gây ra. Khi đó để chữa bệnh, ông cha ta đã sử dụng những loại dược liệu có ngay trong sân vườn để chữa bệnh trĩ ngoại rất có hiệu quả và an toàn. Đến ngày nay, những bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ ngoại vẫn được các mẹ truyền lại cho đời sau để khắc phục chứng bệnh này đơn giản ngay tại nhà khi bệnh mới xuất hiện.
Cụ thể những bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ ngoại bạn có thể tìm hiểu những cách chữa trĩ bằng rau diếp cá, lá trầu không, rau sam,...
  • Cách chữa bệnh trĩ ngoại nội khoa
Khi bệnh trĩ ngoại đang ở cấp độ 1,2 người bệnh có thể mua thuốc tây về điều trị cũng có tác dụng điều trị bệnh trĩ ngoại hiệu quả. Các loại thuốc chữa bệnh trĩ ngoại được bán phổ biến trên thị trường bao gồm các loại thuốc tây y dạng thuốc bôi chữa bệnh trĩ, thuốc uống, thuốc đặt. Tùy thuộc vào từng đối tượng mắc bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc và liều lượng dùng thuốc phù hợp nhất.
Vì vậy để bệnh nhanh khỏi và phát huy được hết công dụng, tốt nhất khi có dấu hiệu mắc bệnh trĩ ngoại dạng nhẹ hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám để bác sĩ tư vấn cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng thuốc tây y tốt nhất.

Chữa bệnh trĩ ngoại ở cấp độ nặng


Bệnh trĩ ngoại cấp độ nặng tức là bệnh trĩ ngoại cấp độ 3 - 4. Lúc này búi trĩ đã có hiện tượng sa hẳn ra ngoài hậu môn, đồng thời đây cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh trĩ. Ở giai đoạn này cơ vòng bị co thắt, cản trở sự lưu thông của máu, khiến các búi trĩ sưng và tắc nghẽn, có thể dẫn đến hoại tử, gây đau nhức và nghẹt búi  trĩ. Biểu hiện bệnh nhân đi đại tiện ra máu cũng nguy hiểm cho bệnh nhân có lượng máu chảy ra khi đi đại tiện ngày càng nhiều.
Cách chữa bệnh trĩ ngoại tối ưu nhất trong giai đoạn này là áp dụng những phương pháp điều trị bằng kỹ thuật hiện đại để phẫu thuật cắt búi trĩ và chấm dứt bệnh trĩ ngoại đeo đẳng hằng ngày.
Hiện nay, tại các cơ sở y tế lớn, chuyên khoa chữa bệnh trĩ đang áp dụng cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp HCPT để điều trị tận gốc bệnh trĩ ngoại một cách an toàn và hiệu quả, không tái phát lại.
HCPT hay còn được gọi là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, dựa trên nguyên lý sản sinh nhiệt của điện trường dưới hình thức sóng cao tần sinh ra do hiện tượng trao đổi các ion mang điện ngay trong tế bào để làm đông và thắt nút mạch máu; sau đó dùng dao điện để cắt trĩ.
Sau khi sử dụng cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu tối thiểu HCPT, bệnh có thể nhanh chóng được điều trị hoàn toàn - không gây đau đớn - hiệu quả nhanh chóng - bệnh không tái phát.
Tuy nhiên trong quá trình điều trị cũng như sau khi chữa khỏi bệnh thành công, dù là đã chữa bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn nào thì bệnh nhân cũng cần chú ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho hợp lý và khoa học.

Lưu ý chế độ ăn uống, sinh hoạt

Chế độ ăn uống
Thường xuyên bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, loại dưỡng chất này có chứa rất nhiều trong những thực phẩm có chứa nhiều rau củ quả và trái cây. Vì vậy hãy thường xuyên cung cấp những thực phẩm này cho cơ thể. Ngoài ra, đừng quên uống nhiều nước mỗi ngày, ít nhất khoảng từ 1,5 đến 2 lít nước, nhờ vậy mà phân sẽ mềm và lỏng hơn, giảm thiểu những triệu chứng đại tiện khó hay bệnh táo bón.
Tốt nhất nên hạn chế ăn muối và kiêng các chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, những thực phẩm chứa chất cafein. Muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu trương căng, nặng hơn triệu chứng trĩ.
Vệ sinh hậu môn cẩn thận
Quan trọng nhất để bệnh trĩ không tái phát hoặc trở nên trầm trọng hơn đó chính là giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt. Sau khi đi đại tiện xong nên rửa sạch hậu môn bằng nước sạch, sau đó dùng giấy mềm lau khô. Ngoài ra, khi vệ sinh vùng hậu môn chúng ta cũng có thể ngâm nước muối ấm (15 phút mỗi ngày) thường xoa dịu được cơn đau của trĩ và làm trĩ bớt sưng lên.
Chế độ sinh hoạt
Hết sức tránh đứng lâu, ngồi lâu, không nên ngồi xổm vì có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu làm cho ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ. Bạn nên dùng hố xí bệt, tăng cường hoạt động thể lực, đặc biệt là vận động cơ bắp.
Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao
Việc tập trung rèn luyện sức khỏe rất quan trọng, không chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Việc tập những bài thể dục nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng hoặc buổi tối còn có tác dụng hiệu quả trong việc phòng chống bệnh trĩ. Những bài tập luyện dành cho bệnh nhân trĩ như: chạy bộ hoặc đi bộ nhẹ nhàng, các bài thể dục đơn giản, yoga, bơi, tennis,...
Chú ý đi đại tiện
Khi đại tiện khó, người bệnh thường có khuynh hướng cố rặn để đẩy phân ra ngoài. Tuy nhiên đó là việc làm sai lầm khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nguy hiểm hơn. Ngoài ra, khi đi vệ sinh, chúng ta chỉ nên đi vệ sinh dưới 5 phút, tránh ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh hoặc vừa đi đại tiện vừa tranh thủ đọc báo, lướt web, chơi game,... gây đình trệ việc đi đại tiện khiến cho tình trạng đại tiện khó, táo bón ngày càng kéo dài. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho tình trạng bệnh trĩ ngày càng gia tăng hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét