sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Bài thuốc dân gian: chữa bệnh trĩ bằng lá ổi


Những bài thuốc chữa bệnh trĩ dân gian từ cây thiên lý, lá thầu dầu hoặc lá vông,… thường được nhắc đến để chữa bệnh trĩ nhẹ. Tuy nhiên ít người biết rằng lá ổi cũng là một thần dược trong việc điều trị bệnh trĩ. Vậy chữa bệnh trĩ bằng lá ổi là như thế nào và cách thực hiện ra sao? Bạn sẽ có lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Công dụng của lá ổi trong việc chữa bệnh trĩ


Việc lá ổi có thể chữa bệnh trĩ hiệu quả có thể bạn mới biết nhưng nó lại được đánh giá là một trong những phương pháp hỗ trợ chữa bệnh trĩ an toàn và nhanh chóng.
Theo những nghiên cứu của Y học hiện đại, lá ổi có chứa nhiều nước và những dưỡng chất khác như gluxit, proten, lipit và các khoáng vi lượng,… cùng với hàm lượng chất xơ dồi dào nên được áp dụng để đẩy lùi bệnh trĩ.
Đối với Đông y, lá ổi có vị chát, lành tính, không độc hại, có tác dụng kháng khuẩn, săn se da niêm mạc, co mạch, được sử dụng để sát trùng, rửa vết thương, chống viêm nhiễm nên phương pháp chữa bệnh trĩ bằng lá ổi sẽ mang lại kết quả cao.

Hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi

Với lá ổi, người bệnh có thể thực hiện một trong những cách sau đây để điều trị bệnh trĩ hiệu quả như:
  • Ngâm rửa hậu môn bằng nước lá ổi
Đây là cách giúp vệ sinh hậu môn đúng cách, không để lại biến chứng nghiêm trọng, thích hợp với những người mắc trĩ cấp độ nhẹ, khi búi trĩ mới hình thành.
Đầu tiên, bạn dùng một nắm lá ổi non còn tươi đem rửa thật sạch rồi cho vào nồi đun sôi. Cho đến khi nước sắc thành hỗn hợp có màu sẫm như nước trà đặc thì có thể tắt bếp và để nguội. Dùng nước này để ngâm rửa hậu môn đều đặn trong một thời gian bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Chữa bệnh trĩ bằng nước ép lá ổi non
Người mắc trĩ cấp độ nhẹ có thể kết hợp ngâm hậu môn và sử dụng nước ép lá ổi non để chữa bệnh trĩ.
Cách thực hiện: Bạn lấy một nắm lá ổi non rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, giã nhuyễn lá ổi non cùng với vài hạt muối, tiếp thep vắt lấy nước cốt. Kiên trì sử dụng đều đặn cách này trong vài tuần kết hợp với việc ăn trái ổi, bạn sẽ thấy búi trĩ teo dần.

Một số lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá ổi


Bạn nên biết rằng, phương pháp này chủ yếu áp dụng cho những người mắc trĩ cấp độ nhẹ, khi búi trĩ vừa mới hình thành. Còn với những trường hợp khi trĩ đã quá nặng thì việc áp dụng bài thuốc này chỉ có thể làm giảm tình trạng đau rát mà thôi. Vì vậy, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị cho mình trước khi tự ý thực hiện để biết liều lượng chính xác khi dùng cách này để chữa bệnh.
Thêm vào đó, chữa bệnh trĩ bằng lá ổi cũng như những bài thuốc dân gian khác nên hiệu quả điều trị không thể nhanh bằng phương pháp hiện đại ngày nay. Do đó, người bệnh cần kiên trì thực hiện thường xuyên thì tình trạng bệnh mới giảm được.
Bên cạnh việc áp dụng cách chữa trĩ bằng lá ổi, bạn cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thông qua những thực phẩm tốt, giàu chất xơ, vitamin như rau củ quả, trái cây tươi,… Hạn chế hấp thụ những chất khó tiêu như thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, đồ uống chứa chất kích thích. Cùng với đó, một chế độ sinh hoạt lành mạnh và khoa học cũng giúp ích cho quá trình chữa bệnh của bạn.
Bài viết xem thêm:

Hy vọng qua những chia sẻ như trên, bạn đọc đã có những cái nhìn đầy đủ về cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi. Nếu bạn đọc còn có những thắc mắc khác, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn. Bạn có thể gọi đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét