sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian cực kỳ hiệu quả


Chữa bệnh trĩ bằng các phương pháp dân gian là lựa chọn của nhiều người bệnh bởi tính hiệu quản, an toàn cũng như ít tốn kém chi phí. tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm đúng và hiệu quả. Cùng đọc bài viết dưới đây để tham khảo các mẹo chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian an toàn.

1. Cây hoa thiên lý chữa bệnh trĩ


Hoa và thiên lý có tính mát, giúp thanh lọc, thải độc cơ thể. Hoa thiên lý có thể dùng để làm những món ăn hằng ngày giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Lá thiên lý non cũng giúp chữa bệnh trĩ, đem lại hiệu quả không ngờ.
Bài thuốc này đặc biệt công hiệu cho những người bị trĩ nội do nhiệt, do uống rượu bia nhiều dẫn đến đi ngoài có máu, rát hậu môn. Cách chữa trị như sau: Lá Thiên lý 100g (một nắm to), muối ăn 5g (thìa cà-phê). Hái lá Thiên lý non và lá bánh tẻ, rửa sạch, giã nhỏ với muối, thêm chừng 30ml nước đun sôi còn ấm, lọc qua vải gạc.
Dùng nước này tẩm vào bông đắp lên chỗ dom đã rửa sạch bằng thuốc tím. Băng như đóng khố. Ngày làm một, hai lần. Kết hợp với uống 3 đến 4 bát nước lá Thiên lý tươi một ngày. Trong vòng 3 – 4 ngày thường khỏi.
Lưu ý: bắt buộc phải dùng tươi, không được nấu chín. Với những người cơ thể hàn thì không được uống mà chỉ đắp bên ngoài.

2. Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ từ hoa mào gà

Một trong những bài thuốc trị dân gian chữa bệnh trĩ từ hoa mào gà rất ít người biết đến. Trong Đông y hoa mào gà được biết đến là một trong những thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và còn có tác dụng chữa bệnh trĩ rất công dụng. Bởi hoa mào gà có tác dụng cầm máu và kháng khuẩn rất tốt. Bạn có thể phơi, sấy và uống nước thay cho nước lọc mỗi ngày.

3. Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ rau mùi

Đây là bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ ít người biết đến. Bạn chỉ cần nấu lấy nước, xông rửa hậu môn. Sau đó, nấu giấm ăn với hạt mùi, lấy nước thấm vào khăn sạch đã luộc qua, phơi khô để đắp vào hậu môn. Nên áp dụng bài này với những bệnh nhân trĩ sưng đau và bị thoát giang.

4. Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá


Từ xa xưa, rau diếp cá được biết tới là một thảo dược chữa bệnh trĩ vô cùng hiệu quả. Người bệnh thường dùng rau diếp cá như ăn sống, đắp, xông hơi để chữa bệnh trĩ. Cụ thể 3 cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá như sau.

a. Ăn rau diếp cá sống chữa bệnh trĩ hiệu quả

Ăn rau diếp cá sống hàng ngày là cách chữa bệnh trĩ rất chi là hiệu quả. Trước tiên, hãy làm sạch rau diếp cá bằng dung dịch nước muối trong vòng 5 – 10 phút, sau đó để cho ráo nước. Bổ sung rau diếp cá vào mỗi bữa ăn là thói quen tốt giúp ích cho sức khoẻ cũng như giúp ích cho việc điều trị bệnh trĩ

b. Đắp rau diếp cá

Đắp rau diếp cá vào búi trĩ giúp giảm sưng, đau, tránh nhiễm trùng búi trĩ. Đầu tiên bạn phải lấy một nắm rau diếp cá lớn sau đó rửa sạch và để ráo nước, tiếp theo đem xay hoặc giã nhỏ lấy phần bã rau đắp vào hậu môn. Chú ý thời gian đắp ít nhất từ 30 phút đến một tiếng, đắp mỗi ngày 2 lần để việc điều trị nhanh mang lại kết quả nhất.

c. Xôi hơi hậu môn

Phương thức xông hơi này vô cùng hiệu quả, đặc biệt là đối với bệnh trĩ gây đau sưng và phồng rộp, gây chảy máu nhiều khi đi cầu. Trước hết bạn hãy rửa sạch rau diếp cá bỏ vào nồi nấu lấy nước để xông. Tiếp theo rửa sạch hậu môn bằng nước muối pha loãng trước khi xông, thực hiện xông trong vòng ít nhất 20 – 30 phút. Cuối cùng dùng nước này rửa lại hậu môn, đây là bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ mang hiệu quả cao làm cho các búi trĩ ngót đi hậu môn không còn sưng và phồng rộp.
Bài viết xem thêm:

5. Quả mã thầy để chữa bệnh trĩ

Với tính mát, quả mã thầy có thể thanh nhiệt giải độc và là thuốc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Dùng khoảng 500 gam củ mã thầy gọt sạch, gọt vỏ cho thêm chút đường, nấu sôi khoảng 1 giờ. Ăn liên tục trong 3 ngày sẽ có kết quả tốt.

6. Chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh


Cắt một trái đu đủ xanh điều quan trọng là đu đủ phải còn tươi và nhiều nhựa. Sau đó tối đến giờ đi ngủ thỉ bổ đôi quả đu đủ đó ra buộc úp 2 nửa quả đu đủ vào mỗi bên cẳng chân, cuống quay lên trên. Cứ để như vậy qua đêm. Mạch máu của búi trĩ sẽ co thắt lại như bôi thuốc co mạch trực tiếp. Làm như vậy cho đến khi thấy búi trĩ biến mất thì ngưng.

Một số cách chữa bệnh trĩ bằng dân gian khác


  •  Ăn khoai lang giúp nhuận tràng, chống táo- nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ.
  •  Lá khoai lang tươi 500g, cho lương dầu lạc vừa đủ, sau khi xào chín, nêm muối vừa ăn, mỗi ngày ăn 1 lần.
  •  Ruột bí đao 500g, cho vào 300ml nước, đun sôi, uống trong ngày, có tác dụng nhuận tràng, thông tiện.
  • Bạch chỉ 9g, hồ tiêu 3g, tỏi 10g. Tất cả các vị thuốc giã nhỏ, rang lên, rồi đổ vào túi vải, chườm vào huyệt thần khuyết, mỗi ngày 2 lần, thích hợp cho người già thiếu nguyên khí khi táo bón.
  • Gừng tươi 10g, trai biển 60g, cho vào nấu, mỗi ngày ăn 1 lần.
  • Lấy củ tỏi, nướng chín trên lửa, đập dập, lấy vải tiêu độc gói lại, dùng để chườm nóng vùng bị đau.
  • Lấy 15g hoàng liên nghiền thành bột, nướng chín 1 củ tỏi, cho tỏi và hoàng liên trộn lẫn với nhau, sau đó làm thành viên như hạt ngô đồng, mỗi ngày ăn 5 viên.
  • Buổi sáng sau khi ngủ dậy khi chưa ăn gì, ăn 2 quả lê, ăn khoảng 2 tuần, có tác dụng nhuận tràng
  • Lấy một ít mật lợn bôi vào chỗ đau ở vùng hậu môn. Mỗi ngày bôi từ 1- 2 lần, thích hợp với người bị trĩ sưng đau 

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian hiệu quả với tình trạng bệnh ở giai đoạn nhẹ, bệnh trĩ cấp độ 1, 2. Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý chữa mà khi phát hiện có dấu hiệu bệnh trĩ phải đi khám ngay và chữa bệnh trĩ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét