sức khỏe cộng đồng

Chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phòng tránh cũng như điều trị một số căn bệnh phổ biến thường gặp.

LightBlog

Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Chữa bệnh trĩ bằng lá cây lộc vừng có thực sự hiệu quả?

Cây lộc vừng có tác dụng chữa bệnh trĩ - nghe có vẻ lạ nhưng đó lại là sự thật. Nhiều người hoài nghi về cách chữa này, không biết nó có thực sự đúng không? Để giải đáp thắc mắc này, cùng đọc qua bài viết dưới đây để có câu trả lời đúng nhất.

Tác dụng chữa bệnh trĩ bằng cây lộc vừng

Việc sử dụng  các phương pháp dân gian trong việc điều trị bệnh trĩ ngoại nói riêng hay bệnh trĩ nói chung bằng các nguyên liệu tự nhiên là một trong số những cách chữa đang được áp dụng nhiều hiện nay. Vì các nguyên liệu này khá an toàn có thể áp dụng trong thời gian dài mà không ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Đồng thời do là nguyên liệu có sẵn nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho quá trình chữa bệnh.
Sở dĩ cây lộc vừng có tác dụng chữa được bệnh trĩ là do trong thành phần của cây chứa nhiều chất có khả năng làm nhuận tràng, sinh tân dưỡng phát, bổ huyết minh mục,  khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, cầm máu có khả năng điều trị các triệu chứng bệnh trĩ khá hiệu quả.

Vậy dùng lá lộc vừng chữa bệnh trĩ có thực sự hiệu quả không?

Bệnh trĩ là tình trạng phình lên quá mức của các đám rối tĩnh mạch trĩ ở các mô xung quanh khu vực hậu môn. Bình thường các mô này có tác dụng kiểm soát lượng phân thải ra nhưng khi các mô này phồng lên do sưng hoặc viêm hình thành lên búi trĩ và trở thành bệnh trĩ.
Dùng  lá lộc vừng để chữa bệnh trĩ chỉ nên áp dụng với những trường hợp bị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ tức là mới có các dấu hiệu bệnh trĩ ban đầu như đau rát hậu môn, chảy máu ( máu dính vào giấy vệ sinh hay phân), đại tiện khó…Còn với những trường hợp đã bị sa trĩ thì phương pháp chữa trị bệnh trĩ bằng lá lộc vừng hầu như không mang lại hiệu quả.

Chữa trị bệnh trĩ bằng lá lộc vừng thực hiện như nào?


Để chữa bệnh trĩ người bệnh lấy một nắm lá lộc vừng loại bánh tẻ (tức là lá không non mà cũng không già) đem rửa sạch sẽ sau đó ngâm với nước muối để diệt khuẩn rồi để cho ráo nước. Tiếp theo cho lá lộc vừng vào miệng nhai và nuốt lấy nước còn bã thì dùng để đắp trực tiếp vào hậu môn. Nếu không nhai có thể giã ra lọc lấy nước uống còn bã thì dùng để đắp vào hậu môn. Đắp khoảng 15 phút thì rửa lại hậu môn sạch sẽ ( chú ý chỉ đắp khi hậu môn đã được vệ sinh sạch sẽ và nên đắp trước khi đi ngủ). Để khỏi bệnh trĩ người bệnh nên kiên trì đắp lá lộc vừng trong 1 thời gian dài.

Lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá lộc vừng


Để lá lộc vừng phát huy hết tác dụng ngoài việc kiên trì thực hiện đắp lá lộc vừng hàng ngày người bệnh cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt vì đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ. Nếu không loại bỏ các nguyên nhân này việc sử dụng lá lộc vừng sẽ khó mà đạt được hiệu quả. Tốt nhất người bệnh nên:
  • Thường xuyên vận động: không đứng nhiều hoặc ngồi 1 tư thế quá lâu sẽ khiến cho bệnh trĩ thêm nặng. Thường xuyên đứng dậy hoặc đi lại vận động nếu có thể hoặc ít nhất 2-3 phút/ tiếng để các mạch máu không bị ứ trệ.
  • Không rặn hay ngồi lâu khi đại tiện: chỉ nên ngồi đi đại tiện từ 3-5 phút là hợp lý. Bạn nên đi vào buổi sáng là tốt nhất.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày: Sau khi đi vệ sinh xong người bệnh phải vệ sinh hậu môn thật sạch tránh để tình trạng viêm nhiễm xảy ra.
  • Cách chữa bằng nguyên liệu tự nhiên thường có hiệu quả khá chậm, vì vậy bạn cần kiên trì và thực hiện thường xuyên thì mới có hiệu quả.
  • Hạn chế ngồi nhiều đứng lâu làm máu khó lưu thông, gây áp lực cho búi trĩ làm cho tình trạng bệnh ngày một trầm trọng hơn.
  • Xây dựng kế hoạch làm việc hợp lý, tránh việc quá áp lực mệt mỏi, làm ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả điều trị.
  • Có chế độ ăn hợp lý với đầy đủ dinh dưỡng và hỗ trợ quá trình chữa bệnh. Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để bổ sung vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, phục hồi những tổn thương do bệnh trĩ gây ra. Bên cạnh đó nên hạn chế ăn những thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia cùng các chất kích thích vừa không có lợi cho dạ dày, vừa gia tăng khả năng bị bệnh táo bón, làm cho bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.
>>> Bài viết xem thêm:
Chữa bệnh trĩ bằng lá lộc vừng chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ của người bệnh khi mà nền y học chưa phát triển. Còn đối với nền y học tiên tiến như hiện nay bạn nên lựa chọn cho mình 1 hướng điều trị nhanh chóng, hiệu quả và triệt để nhất để bảo vệ sức khỏe của mình. Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét